Xu Hướng 2/2024 # Giáo Án Hoạt Động Trải Nghiệm Hướng Nghiệp 8 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Khbd Môn Hoạt Động Trải Nghiệm, Hướng Nghiệp 8 # Top 6 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Giáo Án Hoạt Động Trải Nghiệm Hướng Nghiệp 8 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Khbd Môn Hoạt Động Trải Nghiệm, Hướng Nghiệp 8 được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Fsey.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Nhiệm vụ 1: Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS đọc tình huống – SGK tr.14 và trả lời câu hỏi: Em hãy nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:

– GV tiếp tục đặt câu hỏi: Nếu em ở trong trường hợp giống bạn Khoa, em sẽ có cảm xúc như thế nào? Vì sao?

– GV tiếp tục nêu thêm một tình huống để HS nhận diện: Lan tan học đợi anh Nam đến đón thì trời đổ cơn mưa to. Nhưng đợi mãi 15 phút rồi 30 phút không thấy anh Nam đến, Lan nghĩ anh đã quên hôm nay đón mình. Lan rất bực bội và giận dỗi anh Nam. Lan đang định lên xe buýt đi về nhà thì lấy anh Nam người lấm lem đi đến. Anh Nam nói rằng vì trời mưa to, đường trơn trượt nên anh Nam bị ngã xe nhưng Lan không chịu nghe mà vẫn rất cáu giận và không thèm nói chuyện với anh Nam. Khi về đến nhà, mẹ có hỏi lý do nhưng Lan lại vùng vằng bỏ lên trên phòng.

– GV đặt câu hỏi: Nếu em là bạn Lan, em sẽ có cảm xúc như thế nào và em sẽ cư xử ra sao? Vì sao?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc thông tin mục 1, đọc tình huống – SGK tr.34.

– GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.

– GV gọi một số HS trả lời và GV ghi câu trả lời lên bảng.

– GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tổng kết lại ý kiến.

– GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

Nhiệm vụ 2: Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách điều chỉnh cảm xúc của em theo hướng tích cực.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV đặt câu hỏi: Em đã từng có tình huống nào có cảm xúc tức giận, tiêu cực hay chưa? Khi đó, em đã làm thế nào để thay đổi cảm xúc từ tiêu cực sang tích cực.

– GV gợi ý:

+ Tình huống xảy ra như thế nào?

+ Cảm xúc khi đó của em là gì?

+ Cảm xúc đó đã thay đổi như thế nào?

+ Em đã làm gì để điều chỉnh được cảm xúc của mình?

– GV lấy ví dụ: Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra ngày mai bạn Trang nhờ chị gái mua giúp mình một tập giấy kiểm tra. Nhưng chị phải tăng ca và đi làm về muộn nên không thể mua được. Bạn Trang đã tỏ thái độ vùng vằng và cáu giận với chị mình. Mẹ biết câu chuyện và đã vào nói chuyện với Trang rằng hôm nay chị đã làm việc rất mệt và còn phải về muộn, ngày mai mẹ sẽ đưa Trang đi học sớm và mua luôn. Mẹ khuyên Trang nên thông cảm và thương chị gái mình hơn. Trang hiểu ra vấn đề và xin lỗi chị.

– GV cho HS xem video về kiềm chế sự nóng giận: youtu.be/mClBkFwKcZs

– GV đặt câu hỏi: Sau khi xem xong video, em hãy cho biết tại sao bạn Bờm lại tức giận với bạn Cò? Bạn Bờm đã làm gì để điều chỉnh cảm xúc của bản thân?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc thông tin mục 2 – SGK tr.15.

– HS đưa ra tình huống về sự thay đổi cảm xúc từ tiêu cực sang tích cực của bản thân.

– GV quan sát và hỗ trợ (khi cần thiết)

– GV mời đại diện 3 – 4 HS chia sẻ trước lớp.

– GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tổng kết lại ý kiến.

– GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

+ Cảm xúc tiêu cực thường nảy sinh do nguyên nhân chủ yếu nào?

+ Suy nghĩ tích cực/tiêu cực ảnh hưởng như thế nào đến cảm xúc của bản thân? Cho ví dụ?

+ Phải điều chỉnh cảm xúc tiêu cực thành cảm xúc tích cực như thế nào cho hiệu quả?

Advertisement

– GV tổng hợp các ý kiến và tóm tắt các bước điều chỉnh cảm xúc bằng sơ đồ.

– GV cho HS xem video về bí quyết kiểm soát cảm xúc: youtu.be/RvrhBGZklD4.

– GV kết luận: Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều sự việc, tình huống xảy ra tác động đến cảm xúc của mỗi chúng ta. Nếu tác động đó tạo nên cảm xúc tích cực sẽ mang lại suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tích cực cho ta và ngược lại, nếu ta có cảm xúc tiêu cực trước tác động nào đó sẽ dẫn tới suy nghĩ, hành vi, cách ứng xử tiêu cực, có thể gây ra những hậu quả không tốt, thậm chí rất nguy hại. Vì vậy, nhận diện được và biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực là kĩ năng sống cần thiết mà mỗi người cần rèn luyện để làm cho cuộc sống tinh thần của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc thông tin mục 3 – SGK tr.15.

– GV theo dõi, hỗ trợ HS trong quá trình học tập.

– GV gọi một số HS chia sẻ trước lớp

– GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tổng kết, động viên và khen ngợi HS.

– GV chuyển sang Hoạt động tiếp theo.

II. Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

1. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:

Gợi ý:

– Cảm xúc ban đầu: bực bội, khó chịu vì Khoa nghĩ Minh ngại đi xa hoặc quên hẹn.

– Thay đổi cảm xúc: Khi nhìn thấy Minh mặt mũi đỏ gay, mồ hôi nhễ nhại, thất thểu dắt chiếc xe đạp bị hỏng thì cơn giận của Khoa đã tan biến.

Gợi ý:

– Cảm xúc ban đầu: bực bội, giận dỗi vì nghĩ rằng anh Nam quên đón mình. Khi anh Nam giải thích lý do thì vẫn không chịu nghe.

– Nếu em là bạn Lan, em sẽ hỏi thăm anh trai xem ngã có bị xước xát ở đâu không, có ảnh hưởng đến cơ thể không và thông cảm cho anh trai vì trời mưa, anh bị ngã xe chứ không phải anh quên đón mình.

2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách điều chỉnh cảm xúc của em theo hướng tích cực

Gợi ý: Trả lời tình huống

– Tình huống xảy ra: Chị gái không kịp mua giấy kiểm tra cho Trang.

– Cảm xúc lúc đó: cáu giận, lo lắng, vùng vằng.

– Cảm xúc thay đổi: khi nghe mẹ nói rằng chị đi làm về rất mệt.

– Cách điều chỉnh cảm xúc: tâm sự và nghe lời khuyên của mẹ.

Gợi ý: Trả lời câu hỏi video

– Bờm giận Cò vì bạn Cò hù làm nguệch nét vẽ và hỏng bức tranh của bạn Bờm.

– Bạn Bờm đã điều chỉnh cảm xúc bằng cách:

+ Nghe lời khuyên của mẹ: Tranh hỏng thì có thể vẽ lại nhưng mất đi một người bạn thì không lấy lại được.

+ Bình tĩnh, hít thở thật sâu, uống một cốc nước mát để tinh thần thoải mái hơn.

+ Bỏ qua lỗi lầm của bạn.

Gợi ý:

– Cảm xúc tiêu cực nảy sinh do sự tức giận, bối rối, bồn chồn, lo lắng, sợ hãi, ghen tỵ, buồn bã, xấu hổ, bất an,…

– Suy nghĩ tiêu cực dẫn tới những hành vi, cư xử, lời nói tiêu cực vì trong lúc nóng giận, mất bình tĩnh.

Ví dụ: Anh Nam rất tức giận vì Nhung làm hỏng mô hình đồ chơi của anh nên đã quát nạt và đánh Nhung.

– Suy nghĩ tích cực dẫn tới những hành vi, cư xử, lời nói tích cực vì tinh thần đang thoải mái.

Ví dụ: Hoa chạy nhảy làm vỡ bình hoa của mẹ nhưng mẹ không quát nạt, đánh Hoa mà chỉ đưa ra những lời khuyên nhẹ nhàng để Hoa hiểu.

– Cách điều chỉnh cảm xúc tiêu cực thành tích cực hiệu quả:

+ Bình tĩnh, hít một hơi thật sâu.

+ Ngồi thiền.

+ Tâm sự với người tin cậy.

+ Chấp nhận cảm xúc tiêu cực.

Kế Hoạch Dạy Học Môn Hoạt Động Trải Nghiệm, Hướng Nghiệp 8 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Phân Phối Chương Trình Môn Hoạt Động Trải Nghiệm 8

CHỦ ĐỀ

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

NỘI DUNG CÁC LOẠI HÌNH HOẠT ĐỘNG

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

SINH HOẠT LỚP

CHỦ ĐỀ 1. EM VỚI NHÀ TRƯỜNG

(3 tuần x 3 tiết/ tuần = 9 tiết)

– Xây dựng được tình bạn và biết cách gìn giữ tình bạn.

– Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

– Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

Tuần 1: Khai giảng năm học mới.

Tuần 2: Tham gia các cuộc phát động, giao lưu do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức.

Tuần 3: Tham gia lễ phát động cuộc thi “Em yêu trường em”.

1. Xây dựng và giữ gìn tình bạn (1 tiết).

2. Phòng tránh bắt nạt học đường (1 tiết).

3. Xây dựng truyền thống nhà trường (1 tiết).

Tuần 1: Chia sẻ kết quả của hoạt động xây dựng và giữ gìn tình bạn.

Tuần 2: Triển lãm hình ảnh với khẩu hiệu “Lớp học không có bắt nạt”.

Tuần 3:

– Chia sẻ kết quả cuộc thi “Em yêu trường em”.

– Chia sẻ kế hoạch về hoạt động xây dựng truyền thống nhà trường.

CHỦ ĐỀ 2. KHÁM PHÁ BẢN THÂN

(4 tuần x 3 tiết/ tuần = 12 tiết)

– Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

– Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

– Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân trong một số tình huống.

Tuần 2: Tham gia cuộc thi “Nghệ sĩ kịch câm tài ba”.

Tuần 3: Nghe nói chuyện về một số nhà thương thuyết nổi tiếng của Việt Nam và trên thế giới.

Tuần 4: Tranh biện và thương thuyết về một số vấn đề mà HS THCS hiện nay đang quan tâm.

1 . Tính cách và cảm xúc của tôi (2 tiết).

2. Khả năng tranh biện, thương thuyết của tôi

(2 tiết).

Tuần 1: Chia sẻ kết quả rèn luyện khả năng xác định nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

Tuần 2: Chia sẻ kết quả rèn luyện khả năng nhận diện cảm xúc và điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực.

Tuần 3: Chia sẻ kết quả tự đánh giá khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân.

Tuần 4: Chia sẻ kết quả rèn luyện khả năng tranh biện, thương thuyết để bảo vệ quan điểm của bản thân trong một số tình huống.

CHỦ ĐỀ 3. TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN

(5 tuần x3 tiết/ tuần = 15 tiết)

– Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh.

– Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra.

– Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể.

Tuần 1: Trách nhiệm của HS THCS.

Tuần 2: Kịch tương tác thể hiện trách nhiệm của học sinh.

Tuần 3: Cuộc thi “Ai nhanh trí hơn”.

Tuần 4: Diễn đàn về kĩ năng từ chối trong việc tự bảo vệ bản thân.

Tuần 5: Biểu diễn tiểu phẩm thể hiện kĩ năng từ chối.

1. Sống có trách nhiệm

(2 tiết).

2 . Kĩ năng từ chối (2 tiết).

Kiểm tra định kì giữa Học kì I: 1 tiết

Tuần 1: Tranh biện về quan điểm “Chỉ khi hoàn thành được trách nhiệm học tập, học sinh mới có thể thực hiện các trách nhiệm khác”.

Tuần 2: Chia sẻ về tấm gương HS THCS thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân.

Tuần 3: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng nhận diện và thể hiện trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động.

Tuần 4: Trò chơi “Tôi từ chối” hoặc chia sẻ kết quả sưu tầm các mẫu câu từ chối cụ thể ứng với mỗi hình thức từ chối.

Tuần 5: Chia sẻ kết quả rèn luyện và thực hiện kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể.

CHỦ ĐỀ 4. RÈN LUYỆN BẢN THÂN

(5 tuần x 3 tiết/ tuần = 15 tiết)

– Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi.

– Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.

Tuần 3: Giao lưu: Vấn đề kinh doanh đối với HS THCS.

Tuần 4: Diễn đàn: Tự chủ đối với HS THCS.

Tuần 5: Giao lưu: Những con người tự chủ.

1. Người tiêu dùng thông thái (1 tiết).

2. Nhà kinh doanh nhỏ

(1 tiết).

3. Rèn luyện tính tự chủ

(2 tiết).

Kiểm tra đánh giá định kì cuối Học kì I: 1 tiết

.

Tuần 2: Chia sẻ kết quả rèn luyện để trở thành người tiêu dùng thông thái.

Tuần 3: Chia sẻ về việc tìm hiểu kế hoạch kinh doanh ở địa phương.

Tuần 4: Chia sẻ về việc rèn luyện tính tự chủ của bản thân trong cuộc sống và trên mạng xã hội.

Tuần 5: Chia sẻ kết quả rèn luyện tính tự chủ trong cuộc sống và trên mạng xã hội.

CHỦ ĐỀ 5. EM VỚI GIA ĐÌNH

(3 tuần x 3 tiết/ tuần = 9 tiết)

– Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

– Thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.

– Tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình và thể hiện được khả năng thuyết phục.

– Biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công việc trong gia đình.

Tuần 3: Chia sẻ về cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.

1. Tôn trọng, thuyết phục và ứng xử làm người thân hài lòng (1 tiết).

2. Tiết kiệm và thực hiện công việc gia đình (2 tiết).

Tuần 1: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng thuyết phục, thể hiện sự tôn trọng và ứng xử làm người thân hài lòng.

Tuần 2: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.

Tuần 3: Chia sẻ kết quả rèn luyện kĩ năng sắp xếp và hoàn thành các công việc trong gia đình.

CHỦ ĐỀ 6. EM VỚI CỘNG ĐỒNG

(3 tuần x 3 tiết/ tuần = 9 tiết)

– Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

– Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện.

– Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.

Tuần 1: Tìm hiểu các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

Tuần 2: Tham gia lễ phát động “Hoạt động thiện nguyện” của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tuần 3: Tìm hiểu về kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn.

1. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương (2 tiết).

2. Lập và thực hiện kế hoạch hoạt động thiện nguyện (2 tiết).

Tuần 1: Chia sẻ kết quả tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

Tuần 2: Báo cáo kế hoạch hoạt động thiện nguyện.

Tuần 3: Chia sẻ khó khăn và cách thức tìm kiếm sự hỗ trợ khi tham gia hoạt động thiện nguyện.

CHỦ ĐỀ 7. EM VỚI THIÊN NHIÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

(5 tuần x3 tiết/ tuần = 15 tiết)

– Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

– Tổ chức được sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.

– Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm.

– Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai.

Tuần 2: Giới thiệu các sản phẩm đã thiết kế để thể hiện vẻ đẹp của các cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

Tuần 4: Báo cáo kết quả tìm hiểu về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm trước toàn trường.

Tuần 5: Truyền thông trước toàn trường về biện pháp đề phòng và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

1 . Cảnh quan thiên nhiên quê hương tôi (2 tiết).

2. Truyền thông về biện pháp đề phòng và giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở địa phương (2 tiết).

Kiểm tra đánh giá định kì giữa Học kì II: 1 tiết

Tuần 1: Trình bày, giới thiệu sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương đã thiết kế được.

Tuần 2: Báo cáo kết quả tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.

Advertisement

Tuần 3: Trình bày báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm.

Tuần 4: Chia sẻ kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Tuần 5: Báo cáo kết quả truyền thông đã thực hiện.

CHỦ ĐỀ 8. KHÁM PHÁ THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP

(2 tuần x 3 tiết/ tuần = 6 tiết)

– Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.

– Nêu được những thách thức đối với người làm nghề trong xã hội hiện đại.

Tuần 1: Nghe nói chuyện về nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Tuần 2: Tọa đàm/ giao lưu “ Tác động của cuộc cách mạng 4.0 đến hoạt động nghề nghiệp trong xã hội hiện đại”.

Nghề phổ biến trong xã hội hiện đại (2 tiết).

Tuần 2: Chia sẻ kết quả trải nghiệm một nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.

CHỦ ĐỀ 9. HIỂU BẢN THÂN – CHỌN ĐÚNG NGHỀ

(5 tuần x 3 tiết/ tuần = 15 tiết)

– Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường.

– Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.

– Nêu được phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề trong xã hội hiện đại.

– Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.

– Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp.

Tuần 1: Nghe nói chuyện về mối tương quan giữa việc chọn nghề phù hợp với hứng thú nghề nghiệp và đặc điểm cá nhân với sự thành đạt trong nghề nghiệp.

Tuần 2: Giao lưu với cựu HS thành đạt trong nghề nghiệp.

Tuần 3. Tham gia diễn đàn “ Nghề nào cũng đáng được tôn trọng”

Tuần 4: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp.

Tuần 5: Tổng kết năm học.

1. Hứng thú nghề nghiệp (1 tiết).

2. Rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp (3 tiết).

Kiểm tra đánh giá định kì cuối học kì 2: 1 tiết

Tuần 1: Chia sẻ kết quả khảo sát hứng thú nghề nghiệp của bản thân.

Tuần 2 . Chuẩn bị bài thuyết trình để tham gia diễn đàn “ Nghề nào cũng đáng được tôn trọng” ở lớp

Tuần 3: Chia sẻ kết quả rèn luyện tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc.

Tuần 4: Chia sẻ kết quả rèn luyện, học tập theo định hướng nghề nghiệp.

Tuần 5. Tổng kết năm học tại lớp.

Giáo Án Toán 11 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Kế Hoạch Bài Dạy Toán 11 Năm 2023 – 2024

Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết.

Giáo án Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

BÀI 1: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA GÓC LƯỢNG GIÁC

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:  Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

– Nhận biết được các khái niệm cơ bản về góc lượng giác.

– Nhận biết khái niệm giá trị lượng giác của một góc lượng giác.

2. Năng lực

 • Năng lực chung:

– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

• Năng lực riêng:

– Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.

– Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn gắn với giá trị lượng giác của góc lượng giác.

– Giao tiếp toán học.

– Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính giá trị lượng giác của một góc lượng giác khi biết số đo của góc đó.

3. Phẩm chất

– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng, phiếu học tập.

2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước…), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

– Tạo tình huống để HS tiếp cận đến bài học.

– HS được tạo tâm thế cho bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về nội dung bài học.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

– GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Trạm vũ trụ Quốc tế ISS (tên Tiếng Anh: International Space Station) nằm trong quỹ đạo tròn cách bề mặt Trái Đất khoảng 400 km (H.1.1). Nếu trạm mặt đất theo dõi được trạm vũ trụ ISS khi nó nằm trong góc 45° ở tâm của quỹ đạo tròn này phía trên ăng-ten theo dõi, thì trạm vũ trụ ISS đã di chuyển được bao nhiêu kilômét trong khi nó đang được trạm mặt đất theo dõi? Giả sử rằng bán kính của Trái Đất là 6 400 km. Làm tròn kết quả đến hàng đơn vị.

– GV nêu câu hỏi: Chúng ta có thể tính được trạm IS đã di chuyển một quãng đường có độ dài bao nhiêu trong khi được trạm mặt đất theo dõi dựa trên các dữ kiện đã cho không?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Khái niệm góc lượng giác, số đo của góc lượng giác, hệ thức Chasles.

a) Mục tiêu:

– Nhận biết được khái niệm góc lượng giác, xác định được số đo của góc lượng giác.

– Nhận biết hệ thức Chasles.

b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ làm các HĐ1, 2, Luyện tập, đọc hiểu Ví dụ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, nhận biết khái niệm góc lượng giác và xác định được số đo của góc lượng giác.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm góc lượng giác

– GV cho HS làm HĐ1.

– Cho HS nhắc lại khung kiến thức.

– GV giới thiệu về quy ước chiều dương, chiều âm.

– GV giới thiệu về khái niệm số đo của góc lượng giác và các xác định số đo của góc lượng giác.

– HS đọc Ví dụ 1.

– GV cho HS làm Luyện tập 1 theo nhóm đôi.

Nhiệm vụ 2: Nhận biết hệ thức Chasles

– GV cho HS đọc và làm HĐ2, gọi một vài HS phát biểu ý kiến.

→ Từ đó tổng kết kiến thức.

– GV dẫn dắt, gợi mở yêu cầu HS thực hiện chuyển vế để có được Nhận xét suy ra từ hệ thức Chasles.

– GV cho HS đọc hiểu Ví dụ 2, GV hướng dẫn:

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu.

– HS suy nghĩ trả lời câu hỏi, làm các HĐ1, 2, đọc hiểu Ví dụ.

– HS giơ tay phát biểu, trình bày bài.

– Đại diện nhóm trình bày các câu trả lời, các nhóm kiểm tra chéo.

– HS lắng nghe, nhận xét.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở, nhấn mạnh các ý chính của bài về: Khái niệm góc lượng giác, xác định số đo góc lượng giác bằng cách vận dụng hệ thức Chasles.

1. Góc lượng giác

a) Khái niệm góc lượng giác và số đo của góc lượng giác

HĐ1:

Quan sát đồng hồ:

a) Phải quay kim phút một khoảng bằng 2/12=1/6 vòng tròn.

b) Phải quay kim phút một khoảng bằng 10/12=5/6 vòng tròn.

c) Có 2 cách quay kim phút theo một chiều xác định để kim phút từ vị trí chỉ đúng số 2 về vị trí chỉ đúng số 12.

Kết luận: Đưa ra khái niệm.

Quy ước: Chiều quay ngược với chiều quay của kim đồng hồ là chiều dương, chiều quay cùng chiều kim đồng hồ là chiều âm.

Khái niệm: SGK trang 6.

Chú ý: Cho hai tia Ou, Ov thì có vô số góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov. Mỗi góc lượng giác như thế đều kí hiệu là (Ou, Ov). Số đo của các góc lượng giác này sai khác nhau một bội nguyên của 360°.

Advertisement

Ví dụ 1 (SGK -tr7).

Luyện tập 1:

Ta có:

– Góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov, quay theo chiều dương có số đo là

sđ(Ou, Ov) = 45°.

– Góc lượng giác có tia đầu Ou, tia cuối Ov, quay theo chiều âm có số đo là

sđ(Ou, Ov) = – (360° – 45°) = – 315°.

b) Hệ thức Chasles

Với ba tia Ou, Ov, Ow bất kì, ta có

sđ(Ou, Ov) + sđ(Ov, Ow) = sđ(Ou, Ow) + k360° (k ∈ ℤ).

Nhận xét: Với ba tia tùy ý Ox, Ou, Ov ta có

sđ(Ou, Ov) = sđ(Ox, Ov) – sđ(Ox, Ou) + k360° (k ∈ ℤ).

Ví dụ 2 (SGK – tr7, 8).

Luyện tập 2:

Số đo của các góc lượng giác tia đầu Ou, tia cuối Ov là

sđ(Ou, Ov) = sđ(Ox, Ov) – sđ(Ox, Ou) + k360°

= – 270° – 240° + k360° = – 510° + k360°

= 210° – 720° + k360° = 210° + (k – 2)360°

= 210° + m360° (m = k – 2, m ∈ ℤ).

Vậy các góc lượng giác (Ou, Ov) có số đo là 210° + m360° (m ∈ ℤ)

Hoạt động 2: Đơn vị đo góc và độ dài cung tròn

a) Mục tiêu:

– Nhận biết được các đơn vị đo góc và mối quan hệ giữa chúng.

b) Nội dung: HS đọc SGK tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV, chú ý nghe giảng, làm HĐ3, phần Luyện tập 3, Vận dụng 1, đọc hiểu Ví dụ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, thiết lập được mối quan hệ giữa độ và rađian và xây dựng được công thức tính độ dài cung tròn.

d) Tổ chức thực hiện:

…………………………………………

…………………………………………

…………………………………………

Cuộc Sống Dưới Chân Núi Lửa Đang Hoạt Động

Stromboli đã hoạt động suốt 2.500 năm, liên tục phát ra tiếng nổ như sấm, bên dưới là những ngôi làng sơn trắng đặc trưng vùng Địa Trung Hải.

Cuộc sống dưới chân núi lửa Stromboli đang hoạt động

Có biệt danh là ngọn hải đăng của vùng Địa Trung Hải vì tỏa ánh sáng khi phun trào ở độ cao gần 1.000 m, Stromboli là một trong bảy ngọn núi lửa tạo nên quần đảo Aeolian ngoài khơi bờ biển bắc Sicily, Italy. Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới, các vòi phun dung nham gần như không ngừng nghỉ gần 2.500 năm nay.

Vài trăm cư dân trên đảo sống ở hai ngôi làng nằm sát biển là Stromboli và Ginostra. Phần màu đen là lớp đá hình thành từ dung nham núi lửa. Stromboli và các đảo lân cận đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2000.

Tháng 7 năm ngoái, ngay trước khi các tour leo núi dài 4 tiếng bắt đầu, một vụ phun trào bất thường đã diễn ra. Ngọn núi lửa hoạt động tạo nên cột khí gas cao gần 5 km, đổ đất đá và tro bụi xuống sườn núi phía tây nam hòn đảo. Vụ phun trào đã khiến một người leo núi thiệt mạng, trong khi các thuyền cứu hộ sơ tán người dân và du khách mắc kẹt. Vài tuần sau, một vụ nổ lớn khác trên núi đã gây ra lở đá và một cơn sóng thần nhỏ. Cơ quan bảo vệ dân sự Italy đã cấm các hoạt động leo núi ở độ cao trên 300 m vì lý do an toàn.

Vào mùa hè, có nhiều khách du lịch tới đảo để tìm kiếm những bãi biển cát đen lấp lánh. Đây cũng là lúc có hàng trăm du khách trek lên đỉnh mỗi ngày để ngắm núi lửa hoạt động.

Nhóm du khách đi thuyền ngắm cảnh và bơi lội quanh đảo. “Các tour du lịch núi lửa trên đảo đã giảm đáng kể từ vụ phun trào gần đây nhất. Nếu du khách tiếp tục đến, chúng tôi cần có hướng đi mới”, Beatrice Fassi, người điều hành một công ty du lịch địa phương cho biết.

Du khách đạp xe khám phá núi lửa. Phía xa là miệng núi lửa đang hoạt động tỏa khói trắng lên bầu trời xanh. Con đường dẫn lên núi lửa thay đổi liên tục theo độ cao. Gần chân núi, con đường được lát bằng đá núi lửa từ năm 1951.

Cứ 15 phút, ngọn núi lại phát ra tiếng gầm như sấm sét và phun ra những tia sáng màu đỏ của magma.”Chúng tôi đang sống trên một quả bom”, hướng dẫn viên, đồng thời là nhà sử học núi lửa Mario Zaia nói. “Tôi cảm thấy vô cùng sợ hãi trước sức mạnh bền bỉ đã đẩy ngọn núi lửa này trồi lên từ đáy biển Tyrrhenia rồi liên tục phun trào hàng nghìn năm”. Zaia đã sống tại đảo hơn 30 năm. Với ông, núi lửa là nơi tiết lộ những bí ẩn về thế giới sâu trong lòng trái đất. Trong điều kiện an toàn, Zaia có thể dẫn dắt các nhóm lên xuống đỉnh hai lần một ngày. Theo ông, mỗi chuyến đi là một lần truyền tải đến du khách vẻ đẹp lộng lẫy nhưng đầy hiểm nguy của ngọn núi.

Mặc dù đỉnh núi đang đóng cửa, những người đi bộ vẫn có thể thực hiện các chuyến tham quan có hướng dẫn quanh nửa dưới núi lửa. Các tour tham quan thường bắt đầu vào rạng sáng để du khách ngắm bình minh từ những điểm cao. “Một mình trong thế giới xa lạ này, tôi cảm thấy bình tĩnh đến ngạc nhiên”, Giannella M. Garrett, tác giả bài viết kể lại.

Ngư dân của Stromboli đánh lưới lúc đêm khuya trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ rồi trở về khi bình minh để bán hải sản. Cá cơm, tỏi, cà chua anh đào và ớt cay là những nguyên liệu cho món đặc trưng của đảo – mì spaghetti alla Stromboliana. Vào thế kỷ 18, cư dân của Stromboli đã canh tác các sườn dốc của núi lửa, nhưng vào năm 1880, một đợt bùng phát ký sinh trùng đã tấn công các vườn nho và phá hủy nền nông nghiệp địa phương. Một số cư dân quay ra biển để kiếm sống, những người khác di cư đến Australia.

Cá cơm ướp là một trong những món ăn đặc trưng trên đảo. Nguyên liệu của món ăn là cá cơm, lá bạc hà, saffron ăn kèm lá bạc hà và quả oliu.

Thực khách thưởng thức hải sản cùng rượu vang trắng tại một nhà hàng trên đảo, với tầm nhìn hướng ra biển Tyrrhenia, thuộc Địa Trung Hải.

Cây chanh vàng phát triển mạnh trên đất núi lửa giàu dinh dưỡng của Stromboli. Ngày nay, chính quyền địa phương đang thực hiện cam kết để xây dựng cuộc sống bền vững trên đảo cho các thế hệ tương lai. Vincenzo Cusolito, một cư dân trên đảo bắt đầu trồng những vườn nho giống Malvasia bốn năm trước. Gia đình Cusolito còn dành thời gian cho hợp tác xã Attiva Stromboli, một tổ chức phi lợi nhuận đang hồi sinh cây ô liu bị bỏ rơi bởi những người dân đảo trước đây.

Vị trí đảo Stromboli. Bản đồ: Google Maps.

Theo Kiều Dương/ Vnexpress

Đăng bởi: Thế Bùi

Từ khoá: Cuộc sống dưới chân núi lửa đang hoạt động

Tiếng Anh 10 Unit 1: Writing Soạn Anh 10 Trang 14 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Soạn Unit 1 Lớp 10: Writing trang 14 Bài 1

1. Work in groups. Which of the following activities in the pictures do you think can be family routines?

(Làm việc nhóm. Bạn nghĩ những hoạt động nào sau đây trong các bức tranh có thể là thói quen sinh hoạt của gia đình?)

Gợi ý đáp án

In my opinion, family routines can be activities in picture a, c, d, f.

(Theo tôi, thói quen sinh hoạt của gia đình có thể là những hoạt động trong hình a, c, d, f.)

Bài 2

2. Read Joey’s email about his family routines and complete the table with the information from it.

(Đọc email của Joey về các thói quen sinh hoạt của gia đình anh ấy và hoàn thành bảng với thông tin từ email đó.)

To: [email protected]

Khám Phá Thêm:

 

Lời bài hát Bụi phấn

Subject: My family routines

Hi Dong,

How are you getting on? In your last email you asked me about my family routines. Well, we have quite a few routines to help us learn life skills and build family bonds, but I’ll tell you about three main ones.

First, my family always have dinner together. Dinners are important for us since we share our daily experiences and talk about the latest news. Second, we watch our favourite game show on TV together every Friday evening. We discuss the questions and guess the answers. It’s great fun every time we get a correct answer. Third, once every two weeks, on Saturday we clean the house together. We make a list of all the chores. Each of us then chooses one or two household tasks according to personal choice. We all feel happy and proud when we see our home spotlessly clean at the end of the day.

Do you have similar family routines? I’d be interested to know about your family.

Please write back soon.

Best,

Joey

Routines

When/ How often

Things to do to strengthen family bonds

1. have dinner together

2.

every Friday evening

3.

– make a list of chores

– choose tasks

Gợi ý đáp án

Routines

(Thói quen sinh hoạt)

When/ How often

(Khi nào/ Tần suất bao nhiêu)

Things to do to strengthen family bonds

(Những điều cần làm để tăng cường tình cảm gia đình)

1. have dinner together

(cùng ăn tối)

every day

(hàng ngày)

– share daily experiences

(chia sẻ trải nghiệm hàng ngày)

– talk about the latest news

(nói về những tin tức mới nhất)

2. watch favourite game show on TV together

(cùng nhau xem chương trình trò chơi yêu thích trên TV)

every Friday evening

(mỗi tối thứ Sáu)

– discuss the questions

– guess the answers

(đoán câu trả lời)

3. clean the house together

(cùng nhau dọn dẹp nhà cửa)

– once every two weeks

(hai tuần một lần)

– on Saturday

(vào thứ Bảy)

– make a list of chores

(tạo danh sách việc nhà)

– choose tasks

(lựa chọn công việc)

Bài 3

3. Complete the email about Dong’s family routines using the information in the box.

Khám Phá Thêm:

 

Bài tập luyện IOE lớp 4 cấp huyện Bài tập luyện thi IOE lớp 4

(Hoàn thành email về các thói quen sinh hoạt trong gia đình của Đông bằng cách sử dụng thông tin trong hộp.)

Routines

(Hoạt động thường nhật)

When/ How often

(Khi nào/ Tần suất bao lâu một lần)

Things to do to strengthen family bonds

(Những việc cần làm để tăng cường gắn kết gia đình)

1. have breakfast together

(ăn sáng cùng nhau)

Advertisement

every day (mỗi ngày)

– eat bread or noodles

(ăn bánh mì hoặc mì)

– share their plan for the day

(chia sẻ kế hoạch trong ngày)

2. watch TV together

(xem tivi cùng nhau)

every Friday evening

(mỗi tối thứ Sáu)

– watch a film and share snacks

(xem phim và chia sẻ thức ăn nhẹ)

– exchange opinions after the film

(trao đổi ý kiến sau khi xem phim)

3. visit grandparents

(thăm ông bà)

on the second Sunday of the month

(Chủ nhật thứ hai của tháng)

– do some housework for grandparents

(làm việc nhà cho ông bà)

– have lunch with them

(ăn trưa với ông bà)

To: [email protected]

Subject: My family routines

Hi Joey,

How are you? We’re all doing fine here. You asked me about my family routines. Well, we have a number of routines to help us learn life skills as well as build family bonds. Here are three main ones.

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

What do you think about my family routines?

Please, write back soon and let me know.

Best wishes,

Dong

Gợi ý đáp án

To: [email protected]

Subject: My family routines

Hi Joey,

How are you? We’re all doing fine here. You asked me about my family routines. Well, we have a number of routines to help us learn life skills as well as build family bonds. Here are three main ones.

First, my family always have breakfast together. We often eat bread or noodles and share our plan for the day while eating. Second, we watch our favourite film on TV together every Saturday evening. We watch a film and share snacks. Then, we exchange opinions after the film. Third, on the second Sunday of the month, we visit our grandparents. When coming to our grandparents’ house, we usually do some housework for them and have lunch with them. They look really happy when talking and eating with us.

What do you think about my family routines?

Please, write back soon and let me know.

Best wishes,

Dong

Tiếng Anh 10 Unit 9: Reading Soạn Anh 10 Trang 103 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống

Read the text and choose the best tittle for it.

(Đọc văn bản và chọn tiêu đề hay nhất.)

a. Environmental problems: What are they?

b. Environmental protection: How important is it?

c. Environmental solutions: How practical are they?

The environment we live in is facing many serious problems. We need to be aware of these problems so that we can find ways to protect nature.

A. Global warming is the rise in the average temperature of the earth’s atmosphere. It is one of the biggest issues facing humans today. It can have serious consequences such as rising sea levels, polar ice melting, and extreme weather events like floods or heatwaves.

B. Another environmental problem is the cutting and clearing of natural forests. The loss of forests can have a negative impact on the environment. It can damage the natural habitats of many animals and put wildlife in danger. It can also destroy the natural soil and lead to climate change.

D. Around the world, the number of endangered animals is rising. Many of them disappear because of pollution and climate change. In addition, humans illegally hunt and kill animals, and catch too many fish at once. This is upsetting the natural balance of ecosystems, which can be harmful to all living and non-living things.

Tham Khảo Thêm:

 

Cách cắt video trực tiếp trong Windows Movie Maker

Gợi ý đáp án

Read the text again and decide which paragraph contains the following information.

(Đọc lại văn bản và quyết định xem đoạn văn nào chứa thông tin sau.)

Gợi ý đáp án

Information

Advertisement

1. an example of harmful substances in the air and water

(một ví dụ về các chất độc hại trong không khí và nước)

2. one of the reasons for destroying wildlife habitats

(một trong những lý do phá hủy môi trường sống của động vật hoang dã)

3. an increase in the level of the world’s oceans

(sự gia tăng mực nước biển trên thế giới)

4. an effect of illegal hunting on the ecosystem

(ảnh hưởng của săn bắn trái phép đối với hệ sinh thái)

Complete the sentences with the information from the text. Use no more than TWO words for each answer.

(Hoàn thành các câu với thông tin từ văn bản. Không sử dụng nhiều hơn HAI từ cho mỗi câu trả lời.)

Gợi ý đáp án

1. Global warming can cause extreme weather events such as floods or heatwaves.

2. The natural habitats of many animals can be destroyed in the process of cutting down forests.

3. One of the main causes of air pollution is waste gases produced by machines and factories.

(Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí là các chất khí thải do máy móc và nhà máy.)

Thông tin: It is mainly caused by waste gases that come out of vehicles, machines, or factories.

4. When many animals disappear, this damages the natural balance of ecosystem .

Work in groups. Discuss the question.

Which of the problems mentioned in the text do you think is the most serious in Viet Nam?

(Bạn nghĩ vấn đề nào được đề cập trong bài đọc là vấn đề nghiêm trọng nhất ở Việt Nam?)

Gợi ý đáp án

From my point of view, air pollution is the most serious problem in Viet Nam, especially in big cities like Hanoi and Ho Chi Minh City.

Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Án Hoạt Động Trải Nghiệm Hướng Nghiệp 8 Sách Kết Nối Tri Thức Với Cuộc Sống Khbd Môn Hoạt Động Trải Nghiệm, Hướng Nghiệp 8 trên website Fsey.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!