Xu Hướng 2/2024 # Màn Hình Cảm Ứng – Cánh Mạng Thiết Kế Ôtô # Top 7 Xem Nhiều

Bạn đang xem bài viết Màn Hình Cảm Ứng – Cánh Mạng Thiết Kế Ôtô được cập nhật mới nhất tháng 2 năm 2024 trên website Fsey.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.

Màn hình cảm ứng trong ôtô không phải là một thứ gì đó quá mới mẻ, nhưng việc tích hợp các chức năng sử dụng nút bấm cơ học để điều chỉnh, ví dụ điều hòa, quạt, âm lượng nhạc/radio, lên màn hình cảm ứng là một xu hướng hiện nay.

Sam Abuelsamid, nhà phân tích nghiên cứu ngành ôtô tại Guidehouse Insights, cho biết trên trang Road and Track rằng BMW là một trong những nhà sản xuất ôtô khởi xướng, nhưng Tesla lại là hãng đẩy mạnh trào lưu.

Thế hệ thứ 4 của BMW series 7 (E65) giới thiệu vào năm 2001, là mẫu xe đầu tiên của BMW sử dụng hệ thống thông tin giải trí iDrive. Chủ xe dùng núm vặn trung tâm để điều khiển chức năng dẫn đường, liên lạc, điều chỉnh chức năng, điều chỉnh ghế sưởi, thông qua một màn hình. Các phiên bản đầu tiên của hệ thống thông tin giải trí iDrive bị chỉ trích, vì menu phức tạp, người dùng cần nhiều thời gian để làm quen.

Hệ thống thông tin giải trí iDrive trên BMW series 7 E65. Ảnh: BMW

Nhưng đó cũng là một vấn đề nan giải mà các hãng sản xuất ôtô phải đối mặt, nhất là những dòng xe đắt tiền, nhiều chức năng. Không gian để tích hợp các nút vật lý trong xe có giới hạn, nếu xe có quá nhiều chức năng, việc tích hợp nút vật lý cho từng chức năng là điều rất khó. Chính vì thế, giải pháp của các hãng ôtô là tích hợp các chức năng qua một giao diện, thao tác điều khiển duy nhất, như BMW đã làm với hệ thống iDrive.

Bên cạnh đó, ông Sam cho rằng việc thay thế nút vật lý, tích hợp chức năng lên màn hình cảm ứng còn giúp cho các nhà sản xuất ôtô tiết kiệm chi phí sản xuất. Việc thiết kế, sản xuất và lắp đặt các núm, công tắc, nút bấm đều phức tạp, chưa kể việc lắp đặt, đấu đèn, đấu dây cho các nút bấm này trên xe cần nhiều bước hơn so với lắp đặt màn hình cảm ứng có tích hợp sẵn các chức năng của nút vật lý.

Việc tích hợp các chức năng của xe lên màn hình cảm ứng là điều khó tránh, vì xe ngày càng hiện đại và có nhiều chức năng mới. Các nhà sản xuất ôtô cũng liên tục cải tiến hệ thống thông tin giải trí, giúp các thao tác điều khiển trở nên dễ dàng, trực quan hơn. Ngoài ra, đa số mẫu xe, các chức năng thường dùng như điều chỉnh điều hòa, âm lượng vẫn được điều khiển thông qua nút bấm vật lý, nhưng mọi thứ đang dần thay đổi.

Tesla là nhà sản xuất ôtô đi đầu trong trào lưu loại bỏ nút vật lý trên xe. Kể từ khi được giới thiệu, các mẫu xe điện của Tesla tiêu tốn nhiều bút mực của báo giới vì thiết kế hiện đại cùng khoang lái tối giản, ít nút bấm. Thậm chí, chủ xe phải thực hiện việc cài số thông qua màn hình cảm ứng, mặc dù vẫn có nút bấm cảm ứng phụ, ẩn dưới phần màn hình giải trí trung tâm.

Khoang lái tối giản, ít nút bấm của Tesla Model S. Ảnh: MotorTrend

Hơn nữa, Tesla còn là một trong những công ty có biên độ lợi nhuận cao ngất ngưởng. Số liệu 2023 cho thấy lợi nhuận ròng trên mỗi phương tiện bán ra của Tesla lên đến hơn 9.500 USD, cao hơn so với các nhà sản xuất xe điện khác như GM (2.150 USD), BYD (1.550 USD), Toyota (1.197 USD), Volkswagen (973 USD), Hyundai (927 USD). Việc cắt giảm các nút bấm, qua đó cắt giảm đi chi phí, có thể giúp các nhà sản xuất ôtô tăng biên độ lợi nhuận, qua đó tăng sự cạnh tranh với Tesla.

Việc tích hợp các nút bấm vật lý lên màn hình cảm ứng có một điểm mạnh khác, là có thể được cập nhật, sửa lỗi một cách dễ dàng. Một số loại xe hiện nay có khả năng tự động cập nhật qua mạng, giúp xe mở chức năng mới hoặc sửa lỗi một cách dễ dàng, nhanh chóng. Điều này chỉ có thể làm được khi các chức năng của xe được tích hợp lên màn hình giải trí, thay vì sử dụng nút bấm vật lý riêng biệt để điều khiển.

Cuối cùng, lý do chính cho sự phát triển của màn hình cảm ứng trong xe là do hệ thống camera lùi, vốn là một trang bị bắt buộc trên ôtô tại một số thị trường, theo giải thích của ông Kelly Funkhouser, giám đốc công nghệ xe tại trang Consumer Reports. Các camera lùi cần dùng màn hình lớn để hiển thị, trở thành tiền đề để các nhà sản xuất ôtô tận dụng tích hợp các tính năng các của xe.

Sự phát triển của màn hình cảm ứng trên xe, và việc bỏ đi các nút bấm mang lại nhiều lợi ích, như xe có nhiều chức năng hơn, khoang xe tối giản, gọn gàng. Nhưng đổi lại, việc sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển xe được cho là nguy hiểm hơn so với dùng nút bấm. Chủ xe thường phải nhìn vào màn hình khi muốn điều chỉnh chức năng, so với việc chỉ cần chạm để nhận biết nút bấm đó điều khiển chức năng gì, và điều chỉnh mà không rời tầm mắt ra khỏi đường đi. Việc tích hợp các chức năng thường dùng lên màn hình cảm ứng, như điều hòa hay âm lượng, khiến chủ xe phải mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh.

Advertisement

Tuy vậy, những phàn nàn của người dùng về sự biến mất của nút vật lý đang dần được một số nhà sản xuất ôtô hồi đáp. Cả Hyundai và Honda cho biết vẫn sẽ giữ những phím bấm vật lý cho các chức năng cơ bản trong xe, nhằm giúp người lái tập trung và lái xe một cách an toàn hơn. Cadillac và Volkswagen phải trang bị nút bấm cho các mẫu xe mới, sau khi bị người dùng phàn nàn về việc thiếu những chi tiết này.

Bảng điều khiển trung tâm với nhiều nút bấm trên Hyundai Santa Fe. Ảnh: Hyundai

Ngoài ra cũng có các giải pháp tích hợp công nghệ hiện đại nhưng vẫn không làm giảm sự tập trung của người lái, như Lexus giới thiệu các nút bấm cảm ứng trên vô-lăng, người dùng phải nhìn qua màn hình HUD hắt trên kính lái để sử dụng, không rời mắt khỏi đường.

Tân Phan

Thiết Kế Phòng Tắm Bohemian Tạo Cảm Giác Thư Giãn Tối Đa

Trước đây, phòng tắm được xem là không gian phụ trong một ngôi nhà hoặc căn hộ. Ngày nay, không gian chức năng này trở nên quan trọng hơn, nơi bạn thư giãn, tái tạo năng lượng cho ngày mới. Vì thế, thiết kế phòng tắm luôn là vấn đề được gia chủ quan tâm, chú trọng. Bohemian là một trong những phong cách nội thất hoàn hảo cho nhà tắm.

Phòng tắm – nơi bạn có thể tránh xa cuộc sống hối hả, xô bồ để lắng nghe chính mình. Bất cứ khi nào cuộc sống trở nên quá bận rộn hoặc khó khăn, bạn có thể lui vào phòng tắm để tắm nước ấm và thư giãn. Phòng tắm phong cách Bohemian là xu hướng mới đối với nhiều người. Đặc điểm vui tươi, năng động và chiết trung của phong cách trang trí sẽ giúp bạn quên đi những lo lắng, muộn phiền…

1. Tập trung vào yếu tố Vintage cổ điển

Một món đồ cổ điển hoặc kiểu cũ không hề lạc lõng trong phòng tắm phong cách Bohemian. Nó là một trong những phần cần có cho phòng tắm kiểu này, thể hiện qua thảm, bồn tắm hoặc gương soi. Sử dụng yếu tố Vintage cũng không cần phải quá đắt tiền. Bạn không cần phải cố gắng mua bằng được những món đồ cổ nguyên bản nào đó từ cửa hàng của một nhà sưu tập.

Thay vào đó, bạn có thể chọn mua nội thất, phụ kiện trang trí phòng tắm Vintage từ các thương hiệu sản xuất chuyên về phong cách cổ điển. Chúng là những sản phẩm mới, có độ bền cao và dễ bảo dưỡng, vệ sinh hơn.

Phòng tắm phong cách Bohemian được thể hiện qua tủ gỗ lưu trữ và thảm trải phong cách cổ điển. Cùng với đó là yếu tố cây xanh ngập tràn không gian.

Trang trí phòng tắm theo phong cách gần gũi với thiên nhiên. Người dùng sẽ có được cảm giác thư thái, dễ chịu nhất.

2. Trẻ trung và sang trọng

Bạn đang tìm kiếm ý tưởng trang trí phòng tắm phổ biến với những người theo xu hướng trẻ? Mặc dù màu sắc tươi sáng luôn là lựa chọn phù hợp với phòng tắm, nhưng bạn có thể thực hiện một cách tiếp cận thoải mái hơn cho phong cách trang trí của mình với nội thất Bohemian. Chẳng hạn, một tấm thảm phong cách cổ điển là điều cần phải có cùng với một vài chậu cây xanh tốt.

Về màu sắc, bạn có thể chọn sắc trắng chủ đạo hoặc tham khảo bảng màu nâu hay xanh lam. Nếu phòng tắm nhà bạn có cửa sổ lớn, hãy nhớ mở rèm và để ánh sáng tự nhiên có thể lan tỏa khắp không gian phòng.

Phòng tắm phong cách Bohemian trẻ trung, tươi mới với ánh sáng tự nhiên ngập tràn. Tủ gỗ tạo điểm nhấn màu sắc ấm áp.

Bộ ba màu sắc trắng – xanh lam – nâu gỗ cho phòng tắm chưa bao giờ lỗi mốt.

3. Trang trí phòng tắm với cây xanh

Thực tế cho thấy, thực vật đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra bầu không khí trong thiết kế phòng tắm phong cách Bohemian. Chúng có thể khiến bạn cảm thấy như đang ở ngoài trời, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Bạn hoàn toàn có thể mang những chậu trồng cây có kích thước khác nhau và các loại cây khác nhau vào phòng tắm của mình. Đó cũng có thể là những chậu cây treo, giỏ cây treo lên trần, tường, cửa sổ nhà tắm.

Lưu ý, hãy chắc chắn rằng chúng là những loại cây trồng trong nhà và bạn nắm rõ cách chăm sóc chúng. Kinh nghiệm là, bạn nên chọn những loại cây dễ trồng, không cần nhiều ánh sáng tự nhiên, có thể phát triển tốt trong môi trường ẩm ướt.

Cây xanh mang đến luồng sinh khí tươi mới, vui vẻ cho phòng tắm nhà bạn.

Không chỉ giúp làm đẹp phòng tắm, cây xanh còn có tác dụng thanh lọc không khí, mang lại sự trong lành, thoáng đãng cho không gian chức năng này.

4. Tạo điểm nhấn với màu sắc

Bạn có thể thử một phong cách khác để trang trí phòng tắm ngoài phong cách Bohemian. Thay vì sử dụng nhiều màu sắc nằm rải rác xung quanh và phải “vật lộn” để kết hợp chúng sao cho hài hòa, đẹp mắt, bạn có thể dùng tông màu đen – trắng phối trộn thêm một màu sáng. Sự kết hợp màu đen và trắng thường được thể hiện thông qua sơn tường, gạch ốp lát nhà tắm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sơn khung gương, tủ lưu trữ trong phòng tắm với màu hồng tươi hoặc cam. Những tông màu này chắc chắn sẽ tạo điểm nhấn hút mắt cho căn phòng cũng như mang lại bầu không khí tươi vui, tràn đầy năng lượng.

Phòng tắm thanh lịch, tươi mát với tông màu xanh lam chủ đạo kết hợp ăn ý cùng sắc trắng thuần khiết cho thiết bị chính như bồn tắm, bồn cầu.

Tông màu xanh ngọc tinh tế cũng rất được ưa chuộng khi thiết kế, trang trí nhà tắm.

5. Kết cấu và hoa văn hút mắt

Với phòng tắm phong cách Bohemian, bạn đừng ngại sử dụng hoa văn, họa tiết nổi bật. Những tấm thảm đầy màu sắc, hình nền ấn tượng và gạch nhiều hoa văn là những gợi ý mà bạn không nên bỏ qua. Có nhiều cách dễ dàng để kết hợp các mẫu thành một cái nhìn gắn kết. Ngoài ra, bạn cũng có thể trưng bày các giỏ đan bằng liễu gai với nhiều kích cỡ khác nhau. Treo một chiếc gương lớn được trang trí công phu cả về chức năng lẫn tính thẩm mỹ.

Giấy dán tường họa tiết cây xanh nhiệt đới giúp gia tăng chiều sâu cho phòng tắm phong cách Bohemian.

Rèm cửa, chụp đèn trần làm bằng chất liệu tự nhiên tông màu nâu gỗ ấm áp, tạo điểm nhấn cho phòng tắm tông màu trắng chủ đạo.

6. Kết hợp giữa phong cách Bohemian và hiện đại

Nếu bạn là người yêu thích phong cách trang trí hiện đại nhưng cũng muốn có cảm giác Bohemian trong phòng tắm, thì bạn hãy mạnh dạn kết hợp cả hai. Thông thường, nó sẽ bắt đầu với một phòng tắm tối giản, được sơn màu trắng. Màu sắc này giúp tạo ra một cái nhìn sạch sẽ và bóng bẩy. Nó cũng giúp cân bằng các yếu tố Bohemian tươi sáng và nhiều màu sắc hơn. Để có cảm giác gần gũi thiên nhiên, bạn đừng quên trang trí phòng tắm với những chậu cây xanh mát.

Mẫu phòng tắm kết hợp hài hòa giữa phong cách Bohemian và các yếu tố hiện đại.

Cây xanh là chi tiết không thể thiếu khi trang trí phòng tắm phong cách Bohemian. 

7. Phòng tắm chính phong cách Boho

Với phòng tắm chính, bạn hãy trang trí nó thật lộng lẫy, đẳng cấp và tinh tế. Đối với một số người, điều đó khác xa với phong cách trang trí Bohemian. Tuy nhiên, với những điểm nhấn phù hợp, bạn có thể có được những điều tốt nhất của cả hai phong cách nội thất này. Bạn chỉ cần bắt đầu với phong cách đương đại, hiện đại và sau đó thêm họa tiết Bohemian vào bất cứ đâu bạn thấy phù hợp. Nến thơm, xông tinh dầu vừa mang lại cảm giác thư thái cho người dùng, vừa là điểm nhấn sang trọng.

Chất liệu gương kính trong suốt, ánh sáng tự nhiên ngập tràn, thảm trải họa tiết cổ điển tạo nên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho phòng tắm.

Chỉ với hai tông màu trắng và nâu gỗ nhưng phòng tắm vẫn toát lên nét hiện đại, thanh lịch, sang trọng đến lạ kỳ.

8. Rèm phòng tắm đẹp

Trước đây, rèm phòng tắm có thể không phổ biến, không được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn không có không gian tắm kín, bạn nên dùng rèm che để tạo sự riêng tư và ngăn nước thoát ra ngoài. So với vách ngăn kính, rèm che là lựa chọn kinh tế hơn và dễ dàng trang trí tùy thích. Hơn nữa, bạn có thể thay đổi loại vải rèm của mình thường xuyên nếu muốn, từ loại vải có họa tiết Bohemian sang loại vải theo phong cách khác.

Phòng tắm như sáng bừng, sinh động hơn với rèm che họa tiết màu sắc rực rỡ.

Với rèm vải, bạn có thể thay đổi theo mùa hoặc theo phong cách tùy thích.

Như vậy, thiết kế phòng tắm theo phong cách Bohemian có nhiều dạng khác nhau và bạn có thể dễ dàng thể hiện dấu ấn cá nhân của mình. Bạn có thể trang trí phòng tắm một phần theo phong cách Bohemian hoặc theo phong cách Bohemian đầy đủ, tùy thuộc vào mức độ bạn thích phong cách. Có thể sử dụng gạch Ma-rốc, thảm và rèm hoa văn độc đáo cùng rất nhiều loại cây trồng phòng tắm. Nếu bạn muốn có một phòng tắm độc đáo và vui nhộn, Bohemian là lựa chọn phù hợp.

Lam Giang

Đăng bởi: Trần Khánh Linh

Từ khoá: Thiết kế phòng tắm Bohemian tạo cảm giác thư giãn tối đa

Giải Mã Khái Niệm Màn Hình 120Hz Và Màn Hình 60Hz – Sentayho.com.vn

Màn hình 120Hz là gì?

Màn hình 60 Hz là gì?

Tốc độ làm tươi là gì?

Thời gian làm tươi nhanh hơn cũng có nghĩa là độ trễ thấp hơn, vì các pixel được làm mới thường xuyên hơn. Ví dụ: phải mất 16,6 ms để làm mới hoàn toàn màn hình 60Hz, 11,1ms cho 90Hz và chỉ 8,3ms cho tốc độ 120Hz. Tốc độ làm tươi không phải là yếu tố duy nhất trong độ trễ hiển thị, nhưng nó là thứ ảnh hưởng lớn nhất.

Màn hình điện thoại thông minh của bạn không làm mới tất cả cùng một lúc mỗi chu kỳ. Thay vào đó, từng hàng pixel ngang làm mới lần lượt cho đến khi toàn bộ màn hình cập nhật với tốc độ yêu cầu. Bạn có thể thấy điều này khi hoạt động nếu bạn quay một màn hình ở chế độ chuyển động chậm và đó là lý do tại sao màn hình nhấp nháy nếu bạn xem chúng qua kính ngắm của camera trên điện thoại thông minh. Nói cách khác, màn hình của bạn liên tục cập nhật và làm mới, nhưng phải mất thời gian chu kỳ để hoàn thành một lần làm mới hoàn toàn.

Tốc độ làm tươi màn hình có ý nghĩa gì trên điện thoại?

Màn hình có tốc độ làm tươi nhanh hơn tạo ra sự khác biệt đáng chú ý nhất khi chơi game. Tốc độ khung hình cao hơn và thời gian phản hồi hiển thị nhanh hơn có thể có tác động đáng chú ý vì độ trễ thị giác thấp hơn và trò chơi xuất hiện mượt mà hơn. Đó là lý do mà các game thủ PC thường sử dụng màn hình 120Hz và thậm chí 144Hz. Bây giờ các game thủ di động cũng có thể được hưởng lợi tương tự, mặc dù trên màn hình nhỏ hơn nhiều. Tuy nhiên, chơi game tốc độ khung hình cao cũng đòi hỏi một bộ xử lý mạnh mẽ, ngốn nhiều năng lượng. Điều này đảm bảo tốc độ khung hình đồ họa theo kịp với tốc độ làm tươi màn hình cao.

Thật không may, màn hình càng có tốc độ làm tươi cao sẽ nhanh làm giảm đáng kể tuổi thọ pin. Trong quá trình thử nghiệm trên OnePlus 7 Pro, mình thấy thời gian sử dụng chênh lệch rất nhiều khi sử dụng chế độ 90Hz so với 60Hz tiêu chuẩn.

Top smartphone có tốc độ làm tươi màn hình cao

Màn hình Samsung Galaxy S20 series – 120Hz.

Màn hình Xiaomi Mi 11 – 120Hz.

Màn hình OPPO Reno5 – 90Hz.

Câu hỏi thường gặp

✅ Màn hình có tốc độ làm tươi cao để làm gì?

Màn hình có tốc độ làm tươi cao sẽ giúp ích nhiều nhất cho các game thủ với những trò chơi đối kháng, bắn súng,… giúp hiển thị hình ảnh mượt mà hơn, do đó người chơi sẽ dễ dàng theo dõi các pha hành động tốc độ cao hơn.

✅ Màn hình có tốc độ làm tươi cao có tốn pin không?

Màn hình có tốc độ làm tươi cao từ 120 Hz sẽ tiêu tốn một lượng lớn sức mạnh xử lý do đó sẽ gây tốn pin rất nhiều, trong khi đó màn hình 60 Hz sẽ tốn ít năng lượng hơn trong quá trình sử dụng, khiến pin trụ được lâu hơn.

✅ Có nên dùng điện thoại có tốc độ làm tươi màn hình cao?

Màn Hình Retina Là Gì ? Tất Tần Tật Về Màn Hình Retina

Vậy tại sao màn hình iPhone (4 đến 5s) có mật độ 326ppi cũng gọi là Retina, mà với Macbook chỉ là 227ppi cũng gọi là Retina ?

Màn hình Retina trên các thiết bị khác nhau

Việc bạn có thể phân biệt được hai điểm trên màn hình hay không phụ thuộc vào 2 yếu tố chính: mật độ điểm ảnh và khoảng cách. Mắt bạn càng xa màn hình thì mật độ điểm ảnh cần thiết để các pixel “biến mất” sẽ giảm đi. Nói đơn giản thì màn hình càng to, nó thường cách xa mắt bạn hơn và số ppi để nó đủ tiêu chuẩn là Retina cũng giảm đi tương ứng.

Chế độ HiDPI: một điểm ảnh sẽ được nhân lên nhiều lần

2. So sánh màn hình Retina và không Retina

Màn hình Retina (phải) cho chất lượng tốt hơn nhiều

3. Các biến thể của màn hình Retina

3.1. Retina HD và Super Retina HD

Màn hình Super Retina HD trên iPhone X

iPhone 6 ra mắt năm 2014 với 750 pixel chiều ngang, nhiều hơn 720 pixel của tiêu chuẩn video HD thường. Trong khi đó iPhone 6 Plus lại có 1080 pixel chiều dọc, bằng đúng kích thước của tiêu chuẩn Full HD.

Không bỏ lỡ cơ hội, Apple liền đặt tên màn hình của 2 loại iPhone này là Retina HD. Dòng màn hình này tiếp tục được sản xuất đến thế hệ iPhone hiện tại (8 và 8 Plus năm 2023). Lưu ý rằng mật độ điểm ảnh vẫn là 326ppi.

Chưa dừng lại ở đó, vừa muốn xài AMOLED vừa không muốn đụng hàng với Samsung, màn hình 5.8 inch, 2436×1125, 458ppi của iPhone X lại được khoác lên một cái tên mới: Super Retina HD

3.2. Retina 4K và 5K

Tiêu chuẩn HD đã bắt đầu trở nên lỗi thời, khi mà màn hình TV thông thường lớn nhất cũng đã có 4000 pixel chiều ngang (độ phân giải 4K)

iMac 5K

Vì vậy, Apple ra mắt iMac 27 inch với 5120 pixel chiều ngang vào năm 2014 với màn hình được gọi là Retina 5K. Sau đó 1 năm, phiên bản iMac 21 inch với 4096 pixel chiều ngang (mật độ 218ppi) trình làng và được biết đến tên là iMac 4K

3.3. Liquid Retina

Để không bị mang tiếng là “cải lùi”, Apple gọi công nghệ này là Liquid Retina – tức là màn hình Retina LCD bình thường nhưng sát viền và có cảm biến Face ID. Hai thiết bị sử dụng Liquid Retina tính đến nay là iPhone XR và iPad Pro 2023.

Cảm ứng 120Hz: đồng nghĩa cảm ứng sẽ mượt hơn, ít có độ trễ hơn (cái này giống Pooling Rate trên chuột và bàn phím máy tính)

True Tone: điều chỉnh màu màn hình theo màu sắc bên ngoài nhờ các cảm biến

Dải màu rộng DCI-P3

4. Màn hình Retina với các đối thủ

Không hãng nào khác sử dụng tên Retina, nếu không muốn đối đầu với công ty nhiều tiền nhất thế giới trước tòa. Thay vì thế, họ tạo ra các sản phẩm có thông số kỹ thuật tương đương, thậm chí là tốt hơn rất nhiều.

Nhiều máy Android đã có màn hình 2K, 4K

Ví dụ như Sony Xperia Z5 Premium có độ phân giải 3860 x 2160, đạt tiêu chuẩn 4K trong kích thước chỉ 5.5 inch với mật độ khủng khiếp 806ppi. Đại kình địch Samsung – Galaxy S6 cũng có câu trả lời với màn hình 1440 x 2560 pixel, được gọi là Quad HD hoặc QHD trong kích thước 5.1 inch, khiến mật độ đạt đến 577ppi.

Steve Job nói về giới hạn của mắt người

5. Các thiết bị của Apple có màn hình Retina

Đến thời điểm 2023, hầu hết các sản phẩm Apple đều có màn hình Retina hoặc tốt hơn. Ngoại lệ chỉ có Macbook Air và iMac 21.5 inch 2023 (bản thường)

5.1. Mac

MacBook Pro:

Macbook Pro 2012 bản 15 inch có Part Number MC975 (976), MD212 (213) cùng mã nhận dạng MacBookPro10,1 hoặc 10,2

MacBook Air: MacBook Air 2023

Mac mini & Mac Pro: không có màn hình

iMac 27in: iMac Retina 5K Late 2024 (iMac 17,1)

iMac Pro: iMacPro 2023 (iMacPro 1,1)

5.2. iPhone

iPhone 4: Retina (960 x 640, 326ppi)

iPhone 4s: Retina (960 x 640, 326ppi)

iPhone 5c: Retina (1136 x 640, 326ppi)

iPhone 5s: Retina (1136 x 640, 326ppi)

iPhone 6 Plus: Retina HD (1920 x 1080, 401ppi)

iPhone 6s: Retina HD (1334 x 750, 326ppi)

iPhone SE: Retina (1,136 x 640 pixels, 326ppi)

iPhone 7: Retina HD (1334 x 750, 326ppi)

iPhone 8: Retina HD (1334 x 750, 326ppi)

iPhone 8 Plus: Retina HD (1920 x 1080, 401ppi)

iPhone XR: Liquid Retina (1792 x 828, 458ppi)

iPhone XS: Super Retina HD (2436 x 1125, 458ppi)

5.3. iPad

iPad and iPad 2: khôngcó màn hình Retina

iPad 3: Retina (2048 x 1536, 264ppi)

iPad Air 1: Retina (2048 x 1536, 264ppi)

iPad Air 2: Retina (2048 x 1536, 264ppi)

iPad Pro 9.7in (2024): Retina (2048 x 1536, 264ppi)

iPad 9.7in (2024): Retina (2048 x 1536, 264ppi)

iPad Pro 12.9in (2024): Retina (2732 x 2048, 264ppi)

iPad Pro 11in (2024): Liquid Retina (2388 x 1668, 264ppi)

iPad Pro 12.9in (2024): Liquid Retina

iPad mini 1: khôngcó màn hình Retina

iPad mini 3: Retina (2048 x 1536, 326ppi)

iPad mini 4: Retina (2048 x 1536, 326ppi)

5.4. iPod Touch

4th gen: Retina (960 x 640, 326ppi)

5th gen: Retina (1136 x 640, 326ppi)

Nguồn: MacWorld

Thiết Kế Web Là Gì? Thiết Kế Website Có Khó Không?

Nó đơn giản là thế, vậy mà hồi trước khi còn là dân chưa vào nghề tôi cũng chẳng biết nó là cái gì. Bỗng một hôm một cái định nghĩa rơi từ trên trời xuống mà ôi thôi nhất định phải tìm hiểu cho kỳ được nếu còn muốn bước tiếp trên con đường sự nghiệp.

Dù sớm hay dù muộn thì từ ông giám đốc đến anh nhân viên cũng phải nghiên cứu về cái lĩnh vực này. Vì sao ư? Vì chúng ta đang sống trong cái thời đại mà không cần bước ra cổng vẫn có thể biết được cả thế giới. Mọi sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ra muốn cung cấp đều cần đem nó lên mạng (đương nhiên là nếu bạn muốn mở rộng thị trường, còn nếu là tự cung tự cấp hay trên góc độ vi mô thì cũng không cần lắm). Đem nó lên mạng rồi lại phải nghĩ làm sao cho người ta “Enter một cái” là thấy “nhà mình” rồi.

Và sau đó khách hàng sẽ tiến hành tham quan. Đến đây khoan bàn đến các vấn đề về chất lượng hay giá cả, cái đầu tiên mà họ sẽ nhìn thấy chính là cái giao diện trang web của chúng ta. “Đẹp đẽ thì phô ra, xấu xa thì đạy lại” đó là công việc thiết kế website. Phải làm sao để khách hàng khi vào sẽ có cảm nhận thân thiện, dễ thao tác và có tính thẩm mỹ cao. Hay nói cách khác là chúng ta phải trang điểm, trau truốt như khi đi hẹn hò lần đầu. Cái nhìn đầu tiên là cái ấn tượng quyết định có đến lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần nữa.

Và như thế thì các Web Designer (WD) không chỉ cần có một chút kỹ năng lập trình mà còn cần phải có con mắt thẩm mỹ. Các công cụ như Adobe Illustrator (AI), Photoshop, Flash…là những trợ thủ đắc lực cho các Web Designer thổi hồn vào trang web của mình. Những bức ảnh, video hay đơn giản fonts chữ, màu sắc, kích thước chữ cũng mang tới những cảm nhận khác biệt.

Thiết kế web đòi hỏi các công ty thiết kế website phải thay đổi không ngừng. Thiết kế được một trang web đã là công việc không đơn giản, duy trì được tính tương tác và sự hấp dẫn lại càng khó hơn. Không ngừng sang tạo những cái mới, nội dung mới đó là những thay đổi quan trọng trong việc giữ chân khách hàng.

Và cuối cùng nếu chúng ta chỉ là những dân không chuyên về thiết kế web hay chỉ hoạt động sản xuất, thương mại, cung cấp dịch vụ đơn thuần chưa cần thiết đến mức có hẳn một phòng ban chuyên thiết kế web, thì có thể cân nhắc việc tìm các nhà cung cấp chuyên nghiệp chuyên bán web, bán trang web.

Làm web – công đoạn cần nhiều chất xám

Để làm lên một website phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người làm thiết kế cần hiểu sâu sắc về các ngôn ngữ lập trình, nhu cầu của khách hàng…

Làm web – công đoạn cần nhiều chất xám

Để làm lên một website phục vụ cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người làm thiết kế cần hiểu sâu sắc về các ngôn ngữ lập trình, nhu cầu của khách hàng…

Đó còn là chưa kể đến việc không có đầy đủ kỹ năng chuyên môn, việc duy trì tính ổn định, thay mới nội dung hay làm mới giao diện cũng là một khó khăn không nhỏ.

Việc thuê ngoài các công ty bán web, bán trang web cũng giống như thuê gia công một công đoạn sản xuất, sẽ giúp chúng ta tập trung hơn vào vấn đề cốt lõi, nâng cao lợi thế, và chúng ta cũng đỡ tốn chi phí hơn so với việc thuê riêng một đội ngũ chuyên sâu nếu thấy chưa thực sự cần thiết, quy mô chưa đủ lớn.

Lịch Sử Hình Xăm Nhật Bản: Ý Nghĩa, Biểu Tượng Và Thiết Kế

Tuyên bố từ chối trách nhiệm về hình ảnh – Hình ảnh được sử dụng trong bài viết này thuộc quyền sở hữu của các cá nhân, nghệ sĩ hoặc các bên khác tương ứng đăng trên tài khoản mạng xã hội riêng tư của họ. Những hình ảnh này chỉ phục vụ cho cảm hứng và không thể sao chép (hình ảnh hoặc thiết kế) để sử dụng cá nhân.

Hình xăm Nhật Bản (Japanese Tattoo) có lẽ là kiểu hình xăm phổ biến nhất và dễ nhận biết nhất. Truyền thống xăm mình của Nhật Bản đã tồn tại hàng nghìn năm nay, và thậm chí cho đến ngày nay, nó vẫn mang một bức màn bí ẩn mà rất nhiều người trong chúng ta chưa biết đến.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn có một hình xăm Nhật Bản, nhưng không chắc chắn về ý nghĩa hoặc thiết kế mà bạn nên có, thì đây là nơi thích hợp. Trong các đoạn sau, chúng ta sẽ đi sâu vào biểu tượng, ý nghĩa và thiết kế của hình xăm Nhật Bản, vì vậy hãy bắt đầu!

Hình xăm Nhật Bản – Giải thích

Lịch sử và văn hóa Hình xăm Nhật Bản

Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, hình xăm của Nhật Bản được sử dụng để mô tả địa vị xã hội cũng như lòng sùng mộ tinh thần. Chúng cũng được sử dụng như một dạng bùa để bảo vệ và tâm linh.

Tuy nhiên, hình xăm của Nhật Bản cũng được sử dụng như một hình thức trừng phạt đối với tội phạm và nô lệ, cũng trực tiếp đề cập đến địa vị xã hội của các nhóm xã hội đó.

Những hình thức xăm như vậy đã bị cấm bởi Hoàng đế Nhật Bản vào thời Edo. Đó là khi hình xăm trở thành biểu tượng của tội ác, thế lực ngầm Nhật Bản và Yakuza.

Hình ảnh thế lực ngầm Nhật Bản Yakuza

Tuy nhiên, luật pháp cấm hình xăm của Nhật Bản đã được dỡ bỏ hoàn toàn vào năm 1948 dưới sự chiếm đóng của Hoa Kỳ. Đó là khi các nghệ sĩ xăm hình Nhật Bản bắt đầu phục vụ cho các quân nhân và quân đội Mỹ.

Vào những năm 1980, hình xăm Nhật Bản trở thành một hiện tượng toàn cầu chủ yếu là do các ban nhạc rock xăm hình truyền thống của Nhật Bản. Sau đó, hiện tượng toàn cầu này tiếp tục mở rộng.

Thế giới đã và vẫn đang kinh ngạc trước những hình xăm của Nhật Bản, và cho đến ngày nay những người nước ngoài đang tìm kiếm những nghệ sĩ xăm hình Nhật Bản giỏi nhất để có được một hình xăm truyền thống thực sự.

Ý nghĩa và thiết kế của hình xăm truyền thống Nhật Bản

Ryu Tattoo – Hình xăm rồng Nhật Bản

Ryu Tattoo – Hình xăm rồng Nhật Bản – Nguồn instagram: marianodannunzio

Đây là thiết kế hình xăm phổ biến nhất của Nhật Bản. Rồng Nhật Bản tượng trưng cho sức mạnh, trí tuệ, phước lành và sức mạnh của điều tốt. Tính biểu tượng bắt nguồn từ niềm tin truyền thống rằng rồng có thể thao túng các yếu tố vì lợi ích của con người và những điều tốt đẹp trên thế giới này.

Hình xăm rồng Nhật Bản thường khác nhau về thiết kế, vì vậy rồng có thể có đầu của một con lạc đà, thân của một con rắn hoặc cá, móng của một con đại bàng, v.v.

Nó thường bao gồm các yếu tố của các loài động vật hoặc sinh vật thần thoại khác nhau và chiếm nhiều phần lớn của cơ thể (thường là vùng ‘tay áo’ của cánh tay, vùng vai, lưng trên và lưng dưới và đùi trên).

Fujin và Raijin – Hình xăm các vị thần anh em Nhật Bản

Fujin và Raijin – Hình xăm các vị thần anh em Nhật Bản – Nguồn instagram: horitennyo

Có một số lượng lớn các biểu tượng trong văn hóa Nhật Bản, nhưng một số biểu tượng phổ biến nhất trong thế giới hình xăm là Fujin (Phong thần) và Raijin (Lôi thần), các vị thần anh em.

Hai người này thường được miêu tả trông giống quỷ hơn là thần, với hình dáng đáng sợ và vẻ mặt dữ tợn. Fujin có làn da xanh dương hoặc xanh lá cây và là thần gió. Anh ta kiểm soát không khí thông qua việc sử dụng một chiếc túi trang trí công phu mà anh ta thường được cho thấy là cầm trên tay.

Raijin là vị thần của tia chớp và sấm sét, tạo ra những âm thanh rung chuyển bầu trời bằng cách đánh trống của mình. Theo truyền thuyết, cả hai là đối thủ của nhau, giống như những người anh em điển hình, và những cơn bão là kết quả của cuộc chiến giữa anh em họ.

Geisha Tattoo – Hình xăm các Geisha Nhật Bản

Geisha Tattoo – Hình xăm các Geisha Nhật Bản – Nguồn instagram: vanaz90

Kể từ khi Nhật Bản mở cửa vào thế kỷ 19, hình ảnh của các geisha đã được phổ biến rộng rãi ở phương Tây. Ban đầu nó phổ biến như một hình xăm dành cho các thủy thủ và du khách, sau đó hình ảnh này đã lan rộng ra khắp thế giới.

Mặc dù thường bị nhầm là mại dâm, nhưng công việc thực sự của một geisha là người dẫn chương trình hoàn hảo, một nghệ sĩ giải trí lôi cuốn khách hàng vào trò chuyện, đọc thơ, biểu diễn khiêu vũ theo mùa và giữ cho bữa tiệc tiếp tục. Ý nghĩa đằng sau hình xăm geisha là một trong những vẻ đẹp kỳ lạ và bí ẩn, tượng trưng cho sự hấp dẫn trong cái chưa biết.

Hannya Tattoo – Hình xăm mặt nạ quỷ Nhật Bản

Hannya Tattoo – Hình xăm mặt nạ quỷ Nhật Bản – Nguồn instagram: irezumiartist

Một thiết kế rất thịnh hành trong văn hóa Nhật Bản, Hannya là một chiếc mặt nạ đại diện cho một người phụ nữ đã trở nên choáng ngợp bởi cơn thịnh nộ ghen tuông đến mức cô ấy biến thành một con quỷ. Mặt nạ ban đầu được sử dụng trong các nhà hát và các buổi khiêu vũ nghi lễ, nhưng thiết kế nổi bật đến mức nó nhanh chóng được sử dụng ở những nơi khác, chẳng hạn như trong thế giới xăm mình của Nhật Bản.

Ngoài việc là một lá bùa hộ mệnh để chống lại tà ma và mang lại may mắn, có những ý nghĩa khác ẩn trong Hannya, phụ thuộc vào màu sắc của nó. Một chiếc mặt nạ màu đỏ cho thấy một người phụ nữ đã bị chiếm đoạt hoàn toàn, và giờ là một ác nhân thuần túy, trong khi màu sáng hơn cho thấy bên dưới chiếc mặt nạ vẫn tồn tại một người phụ nữ, mặc dù người đó đang trải qua một cuộc hỗn loạn đáng kể.

Hou-ou Tattoo – Hình xăm phượng hoàng Nhật Bản

Phoenix Tattoo – Hình xăm phượng hoàng Nhật Bản – Nguồn Instagram: dungtran.129

Ở Nhật Bản, phượng hoàng là biểu tượng của hoàng gia. Vì vậy, ý nghĩa của các hình xăm phượng hoàng Nhật Bản thường xoay quanh các đặc điểm của đế quốc, như sự tuân phục, công lý, lửa, mặt trời, v.v.

Tuy nhiên, phượng hoàng cũng có thể tượng trưng cho cả sự hòa thuận và bất hòa, cũng như thời điểm tốt và xấu. Phượng hoàng thường được miêu tả trong những hình xăm khá lớn; nó có cổ dài hơn, đôi cánh đặc biệt lớn và thường có màu của lửa và mặt trời.

Samurai Tattoo – Hình xăm chiến binh Samurai Nhật Bản

Samurai Tattoo – Hình xăm chiến binh Samurai Nhật Bản – Nguồn instagram: marcusrochaart

Trong nền văn minh phương Tây, Samurai được coi là biểu tượng của lòng trung thành, sự tôn trọng và tính tự giác. Họ sống cuộc đời của họ theo Bushido, quy tắc danh dự của chiến binh, và do đó được định nghĩa bởi sự cao quý, sức mạnh và lòng dũng cảm của họ.

Sakura Tattoo – Hình xăm hoa anh đào Nhật Bản

Cherry Blossoms – Hình xăm hoa anh đào Nhật Bản – Nguồn instagram: da.tattoo

Trong tất cả các loài hoa được sử dụng trong hình ảnh Nhật Bản, hoa anh đào cho đến nay là phổ biến nhất. Bản chất phù du quanh năm mang trong mình ý nghĩa của sự phù du, ý tưởng về những điều tạm thời nhưng đẹp đẽ.

Peony Tattoo – Hình xăm hoa mẫu đơn Nhật Bản

Peony Tattoo – Hình xăm hoa mẫu đơn Nhật Bản – Nguồn instagram: brandonbobst

Bởi vì có rất nhiều ý nghĩa qua nhiều nền văn hóa, ý nghĩa của một hình xăm hoa mẫu đơn là tùy thuộc vào bạn.

Trong các tác phẩm nghệ thuật hình xăm của Nhật Bản, chúng thường được dùng để tượng trưng cho tính cách nam tính, táo bạo.

Bởi vì sự phổ biến của họ trong các bản in khắc gỗ từ thời Edo, họ đã trở nên phổ biến với hình xăm Nhật Bản.

Trong hình xăm phong cách Nhật Bản, hoa mẫu đơn sẽ tượng trưng cho sự cao quý và dũng cảm.

Hình xăm Kappa – Hình xăm rùa Nhật Bản

Hình xăm Kappa – Hình xăm rùa Nhật Bản – Nguồn instagram: elliottjwells

Một thiết kế hình xăm phổ biến khác của Nhật Bản bắt nguồn từ huyền thoại về một con rùa quái dị và những con kỳ nhông khổng lồ vươn mình từ vùng nước nông để chộp lấy mọi người ở gần.

Vì huyền thoại này, Kappa được mô tả là những kẻ gây rối và vi phạm pháp luật. Họ dường như thích bắt cóc trẻ em và hành hung phụ nữ, điều này chắc chắn không phải là chuyện hoang đường và là một câu chuyện che đậy cho những kẻ vi phạm pháp luật bị ruồng bỏ.

Chúng tôi không chắc tại sao những hình xăm như vậy lại phổ biến với người nước ngoài, nhưng chúng tôi cho rằng phần lớn mọi người không thực sự biết câu chuyện và ý nghĩa của những hình xăm Rùa.

Khi nói đến thiết kế của hình xăm Kappa, đặc điểm đáng chú ý nhất là cái hốc nhỏ chứa đầy nước trên đỉnh đầu của con rùa. Khi khoang bị khô, điều này có nghĩa là rùa đã bất lực.

Daruma Tattoo – Hình xăm búp bê Daruma Nhật Bản

Daruma Tattoo – Hình xăm búp bê Daruma Nhật Bản – Nguồn instagram: bastardsica

Búp bê Daruma là một loại búp bê truyền thống rỗng và tròn. Đây là một truyền thống của Nhật Bản.

Trong văn hóa Nhật Bản, búp bê Daruma là biểu tượng của sự bền bỉ, may mắn và được dùng như một món quà khích lệ.

Chúng còn được gọi là “búp bê ước nguyện” và nhằm mục đích giúp mọi người tập trung vào việc đạt được mục tiêu của họ.

Daruma vẫn thường được làm bằng papier-mâché, có hình tròn, có trọng lượng ở phía dưới để chúng luôn trở về tư thế thẳng đứng khi nghiêng qua. Đặc điểm này đã trở thành biểu tượng cho khả năng thành công, vượt qua nghịch cảnh và phục hồi sau bất hạnh.

Khuôn mặt trong búp bê Daruma được mô phỏng theo một Phật tử nổi tiếng tên là Bodhidharma (Bồ Đề Đạt Ma), người đã được biết đến trên khắp Trung Quốc và Nhật Bản trong thế kỷ thứ 5.

Hình xăm Tengu – Hình xăm ma quái / siêu nhiên Nhật Bản

Hình xăm Tengu – Hình xăm ma quái / siêu nhiên Nhật Bản – Nguồn instagram: tonigarcia.ttt

Những hình xăm này thường có các biến thể hình người của các sinh vật siêu nhiên với các đặc điểm của quỷ. Các sinh vật này thường có mũi dài và vẻ ngoài nhìn chung nham hiểm.

Chúng thường có màu đỏ và đen để nhấn mạnh hơn nữa biểu tượng phẫn nộ của chúng. Những sinh vật này thường mang ý nghĩa của chiến tranh và sự hủy diệt, vì vậy màu đỏ cũng thể hiện tính biểu tượng của các chiến binh. Hình xăm thường được đặt ở nơi nào đó dễ nhìn thấy, nhưng đa số mọi người có xu hướng đặt nó ở lưng, đùi trên hoặc vùng ngực.

Hình xăm cá koi – Hình xăm cá Koi Nhật Bản

Hình xăm cá koi – Hình xăm cá Koi Nhật Bản – Nguồn instagram: gleb.tattoo

Câu chuyện về chú cá koi bơi ngược dòng, chạm tới đỉnh thác và hóa thân thành rồng là một trong những truyền thuyết phổ biến nhất của Nhật Bản và Trung Quốc.

Cá Koi là một biểu tượng truyền thống của Nhật Bản về sự giàu có, thành công, khả năng vượt qua đấu tranh, lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Tùy thuộc vào màu sắc của hình xăm cá Koi mà nó có thể mang những ý nghĩa kết hợp khác nhau, ví dụ như; nam tính, tình mẫu tử, sức mạnh, bản lĩnh, độc lập, thành công, giàu có, ham muốn, v.v.

Hình xăm chó Foo Dog hoặc Karajishi – Hình xăm sư tử Nhật Bản

Karajishi – Hình xăm sư tử Nhật Bản – Nguồn instagram: shiyo_irezumi

Hình xăm sư tử Nhật Bản không thực sự như những gì bạn có thể mong đợi. Con sư tử trong những hình xăm như vậy là sự kết hợp của một con chó và một con sư tử, nơi con sư tử có đôi tai khá nhọn.

Vì vậy, ý nghĩa của một hình xăm như vậy thường là kép, bao gồm ý nghĩa của con chó và con sư tử. Biểu tượng thường đề cập đến lòng dũng cảm, sự dũng cảm, sự bảo vệ, sức mạnh, lòng trung thành, v.v.

Cả chó và sư tử trong truyền thống Nhật Bản đều mang ý nghĩa về khát vọng anh hùng và nhu cầu được phục vụ như những người bảo vệ. Hình xăm sư tử Nhật Bản có thể có kích thước vừa nhỏ hoặc lớn, và chúng đẹp nhất ở vùng vai và cánh tay, đặc biệt là cẳng tay, cũng như vùng bắp chân và đùi.

Hình xăm Hebi Irezumi – Hình xăm rắn Nhật Bản

Hình xăm Hebi Irezumi – Hình xăm rắn Nhật Bản – Nguồn instagram: daria_tattooist

Trong tiếng Nhật, Hebi có nghĩa là rắn, và Irezumi có nghĩa là hình xăm. Những hình xăm rắn Nhật Bản thường mô tả ý tưởng phương Đông về một con rắn. Tuy nhiên, con rắn trong truyền thống của Nhật Bản mang ý nghĩa của sự tái sinh, biến đổi và thay đổi, chủ yếu là vì rắn được biết đến là loài lột da. Hình xăm rắn Nhật Bản cũng có thể là một biểu tượng của sự may mắn nếu một con rắn có màu trắng.

Tuy nhiên, nếu hình xăm mô tả một con rắn đen hoặc chết, đó được coi là một điềm báo rất xấu. Hình xăm rắn thường được đặt trên vai, cánh tay và vùng ngực, vì có vẻ như những vùng này hiển thị hình ảnh tốt nhất.

Những câu hỏi thường gặp về hình xăm Nhật Bản

Hình xăm tiếng Nhật là gì?

Hình xăm Nhật Bản có thể là sự miêu tả truyền thống hoặc hiện đại về các sinh vật và truyền thuyết thần thoại Nhật Bản trên cơ thể của một người. Quy trình xăm hình của Nhật Bản được gọi là Irezumi và có thể được thực hiện bằng các công cụ không dùng máy (kỹ thuật Tebori) hoặc kim xăm chủ đạo.

Hình xăm Nhật Bản thường gắn liền với mafia Nhật Bản hoặc Yakuza, nhưng ngày nay đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và là một phong cách thu hút người nước ngoài và du khách đến thăm Nhật Bản.

Màu sắc trong hình xăm Nhật Bản có ý nghĩa không?

Màu trắng – đây là màu của cái chết ở Nhật Bản, vì vậy nó thường mang hàm ý tiêu cực trong các hình xăm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phong cách và thiết kế của hình xăm, màu trắng có thể mang ý nghĩa như sự ngây thơ, thuần khiết và chân thật. Nó thường tượng trưng cho một khởi đầu mới hoặc một cơ hội mới, đó là cách người Nhật quan sát cái chết (như một cơ hội cho một khởi đầu mới).

Màu đen – màu này là một trong những màu cần thiết cho hình xăm của người Nhật. Nó thường mô tả những thứ như nam tính và tình phụ tử. Những lúc khác, nó có thể tượng trưng cho sự tang tóc, đấu tranh, hoặc khả năng của một người để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Màu đen là màu thường gắn liền với văn hóa xăm ngầm của người Nhật.

Màu đỏ – màu này là màu của niềm vui và hạnh phúc trong truyền thống và văn hóa Nhật Bản. Nó thường tượng trưng cho tình yêu, lòng dũng cảm, tình mẫu tử và sức mạnh. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phong cách và thiết kế của hình xăm, màu đỏ có thể mang ý nghĩa của trận chiến, chiến tranh và hủy diệt, đặc biệt là khi kết hợp với tông màu đen hoặc tối.

Màu xanh lam – màu xanh thường tượng trưng cho nam tính và khả năng sinh sản, và được sử dụng trong thiết kế hình xăm cá Koi. Màu sắc cũng tượng trưng cho sự bình tĩnh và thanh thản.

Vàng – thường được sử dụng trong thiết kế các hình xăm như cá Koi, rồng hoặc phượng hoàng , màu vàng / vàng tượng trưng cho sức mạnh , quyền lực, thịnh vượng, giàu có, may mắn và thành công.

Lý do hình xăm của người Nhật thường gắn liền với tội phạm nằm trong các sự kiện của thời kỳ Edo. Trong thời đại Edo (1603-1869), tội phạm và nô lệ được gắn nhãn hiệu với hình xăm để xác định và trừng phạt họ.

Trong thời đại này, những người như kẻ giết người, kẻ trộm, kẻ tấn công và bất cứ ai làm điều gì đó bất hợp pháp đều phải mang một hình xăm thể hiện địa vị xã hội và tiền sử phạm tội của họ.

Xăm hình Nhật Bản như một người nước ngoài có bị coi là thiếu tôn trọng không?

Người Nhật nói chung không bị xúc phạm khi người nước ngoài xăm hình truyền thống của Nhật Bản. Họ thậm chí còn thấy thật tuyệt khi người nước ngoài quan tâm đến lịch sử, truyền thống và văn hóa của họ.

Tuy nhiên, điều họ cảm thấy không được tôn trọng là khi người nước ngoài xăm hình truyền thống của Nhật Bản mà không thực sự biết ý nghĩa đằng sau hình xăm.

Vì vậy, hãy đảm bảo luôn nghiên cứu ý nghĩa của một thiết kế hình xăm cụ thể nếu đó là hình xăm truyền thống. Bằng cách này, bạn sẽ tránh xúc phạm và không tôn trọng truyền thống và văn hóa Nhật Bản.

Quy tắc thiết kế hình xăm Nhật Bản là gì?

Quy tắc số 1 – Hình xăm Nhật Bản phải tươi sáng, độc đáo và giàu chi tiết.

Quy tắc số 2 – Hình xăm của người Nhật cần phải có thiết kế lớn và thường chiếm những vùng cơ thể lớn như ngực, vùng tay áo, lưng trên và lưng dưới, đùi trên và vùng mông, v.v.

Quy tắc số 4 – Những hình xăm thực sự của Nhật Bản cần được thực hiện bằng tay. Các nghệ sĩ xăm mình sẽ sử dụng một kỹ thuật gọi là ‘Tebori’.

Nguồn: savedtattoo và blackngoldlegacy

Cập nhật thông tin chi tiết về Màn Hình Cảm Ứng – Cánh Mạng Thiết Kế Ôtô trên website Fsey.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!